Lựa chọn thực phẩm cho người tiểu đường

Dù chẩn đoán mắc tiểu đường tuýp 1 hay tuýp 2 thì việc lựa chọn thực phẩm là điều rất cần được lưu tâm. Thực phẩm cho người tiểu đường không chỉ cần tốt cho sức khỏe mà vẫn phải đủ các nhóm chất. Điều đó giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa biến chứng. Đồng thời cung cấp đủ năng lượng để sống khỏe, thậm chí đẩy lùi bệnh tiểu đường.

Người bệnh tiểu đường thường rất quan ngại các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Biến chứng về tim mạch, thần kinh, thận, thị giác, lo ngại mù lòa, cụt chi. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường không nhất thiết từ bỏ hoàn toàn đồ ngọt. Quan trọng là chế độ ăn uống cân bằng, có kiểm soát. Đặc biệt, những người thừa cân béo phì giảm 5-10% tổng trọng lượng cơ thể giúp giảm lượng đường trong máu, cholesterol và huyết áp.

1. Thực phẩm cho người tiểu đường

Không có thực phẩm duy nhất chứa tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần. Để có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh cần đa dạng thực phẩm trong nhiều nhóm. Tuy nhiên, người tiểu đường cần cân nhắc lựa chọn thực phẩm phù hợp tránh tình trạng đường huyết mất kiểm soát. Lượng thực phẩm bao nhiêu cũng tùy thuộc vào tình trạng tiểu đường, tuổi tác, mức độ vận động của người bệnh.

Thực phẩm cho người tiểu đường
Người tiểu đường nên lựa chọn thực phẩm đa dạng trong các nhóm chất

1.1. Tinh bột hay carbohydrate (carb)

Thực phẩm chứa carbohydrat khi tiêu hóa trong cơ thể phân hủy thành glucose. Glucose là nguyên liệu cho nhiều hoạt động của cơ thể. Với người bệnh tiểu đường, điều đó làm đường huyết tăng lên nhanh chóng và khó kiểm soát nếu đưa lượng lớn vào cơ thể cùng lúc. Thực phẩm giàu carb cần cắt giảm như khoai tây, gạo, mì ống, bánh mì trắng. Thay vào đó, lựa chọn thực phẩm giàu tinh bột nhưng ảnh hưởng chậm đến mức đường huyết như ngũ cốc nguyên hạt, mì làm từ lúa mì nguyên chất, gạo lứt, bột yến mạch, kê, khoai lang, sắn luộc. Chúng có nhiều chất xơ giúp cho tiêu hóa tốt hơn.

1.2. Protein

Những thực phẩm giàu protein như đậu, các loại hạt, trứng, thịt, cá. Thịt, cá có nhiều protein nhưng chế độ ăn uống lành mạnh cần hạn chế thịt đỏ. Gà bỏ da, hải sản cũng có thể lựa chọn thay thế thịt đỏ. Cá nên chọn loai cá giàu omega-3 như cá thu, cá hồi giúp bảo vệ tim mạch. Hạn chế biến chứng tiểu đường. Chế biến không nên món chiên rán như đậu phụ chiên, cá rán kĩ. Thay vì sử dụng nhiều dầu mỡ, chiên rán quay hãy hấp, nấu canh hoặc luộc. Mỗi ngày nên chọn một số thực phẩm từ nhóm chất đạm nhưng thịt không cần ăn mỗi ngày.

1.3. Chất béo

Chất béo không chiếm lượng nhiều trong tháp dinh dưỡng hàng ngày của mỗi người nhưng vẫn phải có. Chất béo bão hòa không tốt với bệnh nhân tiểu đường như mỡ, bơ động vật. Chúng có thể làm tăng cholesterol trong máu, nguy cơ bệnh tim mạch đột quỵ. Đây là những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường. Chất béo không bão hòa giúp bảo vệ tim mạch hơn. Bạn có thể lựa chọn dầu ô liu, dầu thực vật, dầu hạt cải, bơ thực vật, quả bơ.

1.4. Trái cây và rau củ

Trái cây, rau củ có lượng calo thấp lại giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Thực phẩm nhóm này rất đa dạng giúp tăng thêm hương vị, sự đa dạng cho mỗi bữa ăn của người tiểu đường. Lựa chọn thực phẩm nên đa dạng để lượng vitamin, khoáng chất thu được là tối đa. Hạn chế nước ép trái cây và sinh tố vì lượng chất xơ không còn nhiều. Chất xơ giúp ích cho hệ tiêu hóa. Trái cây, rau quả có thể giúp cơ thể khỏi bệnh tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư, hạn chế lượng carb ăn vào. Một giọt dầu oliu cho kèm món salad rau quả cũng là lựa chọn không tệ.

1.5. Sữa, chế phẩm từ sữa

Sữa, phô mai có chứa nhiều canxi và protein tốt cho răng, cơ xương chắc khỏe. Tuy nhiên, thực phẩm từ sữa có nhiều chất béo, đặc biết là chất béo bão hòa. Vì vậy, sữa chua nên là lựa chọn thay thế. Tốt nhất là sữa chua không đường, có thể ăn kèm trái cây. Nếu người bệnh tiểu đường muốn uống sữa có thể dùng sữa tách béo, không đường hoặc thay thế bằng sữa đậu nành. Sữa tách béo, không đường trộn với ngũ cốc nguyên hạt cũng là một gợi ý cho bữa sáng của người tiểu đường.

1.6. Đồ uống

– Thay vì nước ép trái cây và sinh tố hãy chọn trà, nước lọc hoặc cà phê không đường. Chúng không thêm calo hay carb cho cơ thể.

– Cắt giảm nước ngọt đóng chai, soda, nước tăng lực 

– Hạn chế bia rượu

2. Lời khuyên cho bữa ăn lành mạnh

– Tự chuẩn bị bữa ăn tại nhà hơn là mua đồ ăn sẵn, đóng hộp giúp kiểm soát lượng muối, đường cho vào thực phẩm khi chế biến cũng như lượng sẽ tiêu thụ

– Lưu ý với những thực phẩm chế biến sẵn có nhãn dành cho bệnh tiểu đường hay phù hợp với bệnh nhân tiểu đường vì chưa chắc đã phù hợp với bạn.

– Bữa ăn chính mọi người thường hạn chế ăn lượng nhỏ nên thường thấy đói cần thêm bữa nhẹ. Bữa nhẹ nên chọn sữa chua không đường, thay khoai tây chiên, bánh kẹo bằng ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch hoặc trái cây.

– Duy trì lịch ăn uống đều đặn

  • Ngoài khẩu phẩn ăn gì thì thời gian ăn giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu.
  • Bắt đầu ngày mới với một bữa sáng nhằm cung cấp năng lượng cho cả ngày làm việc cũng như ổn định lượng đường trong máu.
  • Chia nhiều bữa nhỏ trong ngày khoảng 4-6 tiếng, giữ lượng calo như nhau ở mỗi bữa: Thay vì ăn quá no vào một bữa làm đường huyết tăng vọt thì thay vào đó chia nhỏ giúp kiểm soát tốt hơn.

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm cho người tiểu đường quyết định chế độ ăn lành mạnh, giúp kiểm soát cân nặng. Tập thể dục, vận động không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn cải thiện độ nhạy của insulin. Bắt đầu bằng 30 phút đi bộ mỗi ngày, đi xe đạp, bơi lội hay lựa chọn môn thể thao phù hợp thể trạng sức khỏe bản thân. Ngoài ra trên thị trường hiện này còn có sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường ổn định, điều hòa đường huyết, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường và giảm cholesterol như Glu Metaherb.

Ngoài ra chúng tôi còn xin giới thiệu combo “Ổn định tiểu đường, an tâm sống khỏe” do Dược sĩ Gia đình MyPharma xây dựng nhằm giúp kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường và mỡ máu cao.

Khách hàng quan tâm có thể gọi đến tổng đài miễn cước 18002004 hoặc inbox page/zalo MyPharma Dược sĩ gia đình tư vấn tận tình để được các dược sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc.

124 lượt đọc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *